หยุดปัญหาไฟมาไม่เต็มเฟส ไฟดับ ไฟตก แบบได้ผลจริง 100%

Last updated: 15 ต.ค. 2566  |  158 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หยุดปัญหาไฟมาไม่เต็มเฟส ไฟดับ ไฟตก แบบได้ผลจริง 100%

ปัญหาไฟตก ไฟดับบ่อย ๆ เป็นปัญหาที่ทุกบ้านต้องเคยเจอ แต่รู้ไหมว่าหากบ้านของเราเกิดไฟตกบ่อย ๆ หรือไฟมาไม่เต็มเฟส อาจจะทำให้เกิดไฟกระชากและสร้างความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ เราจึงต้องแก้ไขและป้องกันเพื่อไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาหลักแสนต้องมาพัง หรือมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าที่ควรจะเป็น

6 สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟตก ไฟดับ 
เหตุการณ์ไฟตก ไฟดับกะทันหัน ไม่ใช่แค่เรื่องของการไม่มีไฟฟ้าใช้เพียงชั่วคราว แต่ส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิด ซึ่งไฟตก ไฟดับเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย หากว่าเรารู้สาเหตุที่แท้จริง ก็จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุได้ โดยไฟตก ไฟดับ มักเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้ 

1.ใช้ไฟฟ้าพร้อมกันคราวละมาก ๆ ทำไฟดับ ไฟตก
สาเหตุหนึ่งของการที่ไฟตก มักเกิดจากการใช้ไฟฟ้าพร้อมกันคราวละมาก ๆ ลองสังเกตดูว่า หากเราเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก ๆ พร้อม ๆ กัน อย่างการเปิดเครื่องปรับอากาศ เตาอบ เครื่องซักผ้า ไฟก็อาจจะไม่พอ และทำให้ไฟตกได้ ซึ่งในกรณีนี้ มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่เราขอมิเตอร์ไฟมาไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟ ให้เราไปขอติดตั้งมิเตอร์ใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม 

2.มีการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่พร้อม ๆ กันหลายหลัง ทำไฟดับ ไฟตก
ในกรณีนี้ มักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อน และช่วงโรคโควิด-19 ระบาด และมีการล็อกดาวน์เมือง ไม่ให้ประชาชนออกนอกเคหสถาน ทำให้ทุกคนใช้ไฟมากขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ละแวกบ้านหรือในพื้นที่จ่ายไฟมีการใช้ไฟมากเกินพอดี ทำให้ไฟตก เนื่องจากสถานีจ่ายไฟจ่ายไฟฟ้าไม่พอต่อความต้องการใช้ไฟ 

3.ไฟกระชาก ทำไฟดับ ไฟตก
ไฟกระชาก เป็นอาการที่แรงดันไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟตกหรือไฟดับได้เช่นเดียวกัน สาเหตุของไฟกระชากสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นจากสายไฟหรือระบบไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือชำรุด การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูงพร้อม ๆ กัน ไปจนถึงฟ้าผ่าในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งการเกิดไฟกระชากอาจจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าช็อตหรือเสียหายได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น 

4.ไฟฟ้าช็อตด้านใน ทำไฟดับ ไฟตก
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว สาเหตุของไฟตก ไฟดับ อาจจะเกิดจากการที่เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสายไฟในบ้านช็อต เกิดไฟรั่ว ซึ่งควรรีบหาสาเหตุโดยเร็ว เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟจนทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสูงผิดปกติ ยังทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่อยู่อาศัยได้  

5.อากาศแปรปรวน ทำไฟดับ ไฟตก
เวลาที่ฝนตก พายุเข้า อากาศจะมีความชื้นสูง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้า ซึ่งอาจจะทำให้ไฟฟ้าไม่พอจ่ายไฟบ้าน เกิดไฟตกหรือไฟดับได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ เวลาที่เกิดฝนฟ้าคะนอง หากฟ้าผ่าลงที่หม้อแปลงหรือเสาไฟก็อาจจะทำให้ไฟดับได้เช่นเดียวกัน 

6.ไฟมาไม่เต็มเฟส ทำไฟดับ ไฟตก
ในกรณีที่บ้านของเราอยู่ห่างจากสถานีจ่ายไฟฟ้ามาก ๆ ต้องลากสายไฟยาวกว่าปกติ อาจจะทำให้แรงดันไฟฟ้าตกลง ทำให้ไฟมาไม่เต็มเฟสได้เช่นเดียวกัน 


ผลเสียจากการที่ไฟฟ้ามาไม่เต็มเฟส
“ไฟฟ้า” เป็นพลังงานที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะยามตื่นหรือหลับ จะพักผ่อนอยู่ที่บ้านหรือไปทำงาน ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องย่อมจะเกิดความไม่สะดวกสบาย หรือในกรณีที่เรามีผู้ป่วยติดเตียง หรือต้องใช้ไฟฟ้าแช่เย็นวัตถุดิบหรือสิ่งของตลอด 24 ชั่วโมง การที่ไฟฟ้าขัดข้องแม้เพียงแค่ไม่กี่นาที ก็อาจจะส่งผลต่อคุณภาพของสินค้า และก่อให้เกิดความเสียหายได้ โดยผลเสียหลัก ๆ มีดังต่อไปนี้ 


1.เครื่องใช้ไฟฟ้าพังหรือเสียหาย
 เมื่อแรงดันไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลง ส่งผลให้เกิดไฟกระชาก และวงจรไฟฟ้าเสียหายได้ และหากเกิดบ่อยครั้ง อาจจะส่งผลให้อายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าสั้นลงกว่าเดิม หรือพังได้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์อย่างตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ปั๊มน้ำ พัดลม 

2.สมาชิกในบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือไม่ได้รับความสะดวกสบาย 
ทุกครั้งที่ไฟฟ้ามาไม่เต็มเฟส จนทำให้ไฟตก หรือไฟดับ ทำให้เราไม่สามารถใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ที่เราต้องการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล การมีแสงสว่างจะสร้างความอุ่นใจในการใช้ชีวิตเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ ในบ้านที่มีผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์ บ้านที่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ต้องรักษาอุณหภูมิ ไปจนถึงบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศให้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกันอาการฮีทสโตรก หากเกิดไฟตกไฟดับบ่อย ๆ อาจจะทำให้กระทบต่อชีวิตประจำวันและอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นเดียวกัน 


3..ในบ้านไม่สามารถใช้ไฟพร้อมกันได้
หากว่าสถานีจ่ายไฟอยู่ห่างจากบ้านเรา หรือไฟมาไม่เต็มเฟส หลายคนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟเยอะพร้อม ๆ กันแทน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น 

 

วิธีแก้ไขปัญหาไฟบ้านไม่พอ
เมื่อเราสามารถค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของการที่ไฟตก ไฟดับบ่อย ๆ แล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ดังต่อไปนี้  

ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบไฟ 

หากว่าปัญหาไฟตกไฟดับบ่อย ๆ เกิดจากไฟช็อตไฟรั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้รีบหาเครื่องที่เป็นต้นเหตุโดยด่วน เพราะผลกระทบอาจจะไม่ได้หยุดที่ไฟตก หากว่าปล่อยเอาไว้อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ได้ หรืออาจจะทำให้คนในบ้านโดนไฟดูดและเกิดอันตรายถึงชีวิต


ติดตั้งแหล่งพลังงานสำรอง 

ในกรณีที่สาเหตุเกิดจากไฟมาไม่เต็มเฟส ไฟบ้านไม่พอ หรือบ้านอยู่ห่างจากสถานีจ่ายไฟ เราอาจจะต้องแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งพลังงานสำรอง อย่างการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อลดการพึ่งพาไฟฟ้าจากโครงข่ายของการไฟฟ้า พร้อมกับแบตเตอรี่บ้าน วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถควบคุมการผลิตและใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
สำหรับบ้านที่ต้องการแก้ไขเรื่องไฟตกอย่างเบ็ดเสร็จ ขอแนะนำให้ติดตั้งแบตเตอรี่ไฟบ้านที่สามารถกำหนดได้ว่า เราจะสำรองไฟไว้ในปริมาณเท่าไร เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอในเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

 

บ้านพักอยู่ไกล มีปัญหาไฟตก ไฟดับบ่อย ไม่ต้องกลุ้มใจ สามารถปรึกษา Solar D เรารับติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ พร้อมดูแลหลังการขาย เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษา ออกแบบ และติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อให้คุณมีพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ใช้ได้อย่างมี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้