5 วิธีประหยัดไฟบ้านเมื่อต้องเปิดแอร์ให้น้องหมาน้องแมว 24 ชม.

Last updated: 15 ต.ค. 2566  |  793 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีประหยัดไฟบ้านเมื่อต้องเปิดแอร์ให้น้องหมาน้องแมว 24 ชม.

5 วิธีประหยัดไฟบ้านเมื่อต้องเปิดแอร์ ทั้งวันให้กับสัตว์เลี้ยง
ความน่ารักของน้องหมาน้องแมวที่ตัวฟู ๆ อาจจะทำให้หลายคนใจละลาย และรับน้องกลับมาเลี้ยงที่บ้าน แต่ปัญหาหนึ่งของน้องหมาน้องแมวที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศเขตหนาวก็คือ มีขนที่หนาและยาว บางพันธุ์มีขนสองชั้น ทำให้ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศให้น้องอยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับใครที่อยากลดค่าใช้จ่าย ประหยัดไฟบ้าน เรามี วิธีลดค่าไฟมาฝากกัน


ทำไมสุนัขและแมวบางพันธุ์ ควรเลี้ยงไว้ในห้องแอร์
อากาศในไทยร้อนจนแม้แต่คนยังต้องร้องขอชีวิต ดังนั้น สิ่งที่เจ้าของน้องหมาน้องแมวจะต้องระมัดระวังในช่วงที่อากาศร้อนจัดคือ การป้องกันอาการฮีทสโตรก โดยเฉพาะพันธุ์ที่ขนยาว หรือมีขนสองชั้นก็ต้องเลี้ยงอย่างระวัง และจัดพื้นที่ให้น้อง ๆ อยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเท ไม่ร้อนอบอ้าว หรือเปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงที่อากาศร้อนจัด

ตัวอย่างพันธุ์สุนัขที่มีขนสองชั้น ที่นิยมเลี้ยงในห้องแอร์ เช่น ไซบีเรียน ฮัสกี้, อลาสกัน มาลามิวท์, ปอมเมอเรเนียน, เชาเชา, ซามอยด์ 

ตัวอย่างแมวพันธุ์ขนยาว เช่น เมนคูน, เปอร์เซีย, ไซบีเรียน, บริติช ลองแฮร์, แร็กดอลล์, นอร์วีเจียนฟอเรสต์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ค่าไฟสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนเริ่มกังวลเรื่องภาระค่าใช้จ่าย และหาวิธีประหยัดไฟบ้านกันเพิ่มมากขึ้น 


5 วิธีประหยัดไฟบ้าน เมื่อมีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วย
สำหรับใครที่ต้องเปิดแอร์ให้น้องหมาน้องแมวเป็นประจำ เรามีวิธีลดค่าไฟบ้าน ลดค่าใช้จ่ายรายเดือนให้น้อยลงมาฝากกัน 

1. เปิดอุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส
ที่จริงแล้ว อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับน้องแมวน้องหมาจะอยู่ที่ประมาณ 27-29 องศาเซลเซียส ไม่ใช่ที่ 25 องศาเซลเซียสเหมือนกับคน ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำจนเกินไป ซึ่งนอกจากจะทำให้น้องหมาน้องแมวป่วยง่ายแล้ว ยังทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น ส่งผลทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้นอีกด้วย 

การปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส จะประหยัดค่าไฟไปได้ 10% แต่หากว่าวันไหนอากาศร้อน เราก็สามารถเปิดพัดลมช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นพัดลมธรรมดา หรือว่าพัดลมในห้องแอร์ โดยการเปิดพัดลมในห้องแอร์จะช่วยลดอุณหภูมิในห้องได้ถึง 2 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว 

ข้อควรระวังในการเลือกพัดลมมาใช้ควบคู่กับเครื่องปรับอากาศก็คือ ไม่ควรจะใช้พัดลมไอน้ำ หรือพัดลมไอเย็น เพราะเป็นการเพิ่มความชื้นในห้อง ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม และเปลืองค่าไฟเพิ่มขึ้นจากปกติอีกด้วย 

2. ตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเวลา
การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ จะยิ่งทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักยิ่งขึ้น เพราะเครื่องปรับอากาศจะทำงานหนักในระยะแรก เพื่อไล่ความชื้นในอากาศและลดอุณหภูมิให้ตรงตามที่เราตั้งเอาไว้ ดังนั้น หากว่าเราต้องการประหยัดไฟบ้าน ให้เราเปิดไปยาว ๆ จะดีกว่า 

คำถามก็คือ หากว่าเราต้องการ ประหยัดไฟบ้านเรามีวิธีลดค่าไฟได้อย่างไร ?

หากว่าเราต้องการประหยัดไฟบ้าน ด้วยการจำกัดชั่วโมงการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ให้เราลองคำนวณว่าเราจะเปิดเครื่องปรับอากาศกี่ชั่วโมง แล้วให้เราตั้งเวลาปิดก่อนเวลา เพื่อให้ความเย็นยังคงอยู่ในห้องนั่นเอง วิธีนี้จะช่วยเรา ประหยัดไฟบ้านได้มากกว่า 

3. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช้


หากว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้อง ให้เราปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปลดปล่อยพลังงานความร้อนออกมา ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ กาต้มน้ำ หรือแม้แต่การรีดผ้าในห้องแอร์ 

นอกจากนี้ การเลือกเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็เป็นอีกวิธีลดค่าไฟที่ได้ผลดี 

4. ลดความร้อนสะสมภายในห้อง
ยิ่งอุณหภูมิในห้องสูง เครื่องปรับอากาศก็ยิ่งทำงานมากขึ้น ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้นอีกด้วย วิธีลดค่าไฟ ที่ได้ผลอีกวิธีหนึ่งก็คือ การลดอุณหภูมิสะสมภายในห้อง โดยป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาได้ โดยมีวิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ 

4.1. การติดตั้งฉนวนความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 10 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิภายนอกบ้าน โดยฉนวนความร้อนในปัจจุบันมีหลากหลายแบบ ทั้งแบบที่ติดตั้งบนฝ้า และติดผนัง 

4.2. การใช้ผ้าม่านกันความร้อน โดยจะเป็นพลาสติกที่ช่วยกันแสงแดดและความร้อนเอาไว้ นอกจากนี้ หากว่าเราไม่ได้เลือกผ้าม่านกันความร้อนตั้งแต่แรก การเลือกผ้าม่านสีอ่อนก็จะช่วยลดอุณหภูมิสะสมภายในห้องได้เช่นเดียวกัน เพราะยิ่งผ้าม่านสีเข้มมากเท่าไร ก็ยิ่งดูดความร้อนมากขึ้นเท่านั้น

4.3. ติดตั้งฟิล์มกรองแสงอาคาร เช่นเดียวกับการติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ จะช่วยป้องกันความร้อน แสงแดด และรังสียูวีได้ และช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง 

นอกจากนี้ การเลือกเปิดแอร์ให้น้องหมาน้องแมวในห้องที่ไม่โดนแสงอาทิตย์โดยตรง ก็จะช่วยลดความร้อนสะสมภายในห้องได้เช่นเดียวกัน 

5. ติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับใช้ในบ้าน
สำหรับใครที่ต้องการประหยัดค่าไฟแบบเห็นผล 100% เราขอแนะนำให้ติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับใช้ในบ้าน ซึ่งจะลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากโครงข่าย และช่วยลดราคาค่าไฟที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน 

โดยปกติแล้ว การติดตั้งโซลาร์เซลล์จะเหมาะสำหรับผู้ที่เน้นการใช้ไฟในช่วงเวลากลางวัน แต่หากว่าใครต้องการที่จะใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ 24 ชั่วโมง แนะนำให้ติดตั้งแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้เอาไว้ใช้งานด้วย 

ติดตั้งโซลาร์เซลล์ใช้ในบ้าน ประหยัดไฟได้ทั้งกลางวันและกลางคืน
ใครที่ต้องการเลี้ยงน้องหมาน้องแมวพันธุ์ขนยาว หรือพันธุ์ที่มีขนสองชั้น ซึ่งต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เย็นตลอดเวลา และต้องการประหยัดค่าไฟ แนะนำให้ติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าจากส่วนกลาง หมดปัญหาเรื่องค่าไฟแพง ไฟตก ไฟดับ ด้วย Tesla Powerwall ผู้ที่สนใจสามารถปรึกษา Solar D หรือชมสินค้าจริงได้ที่ Gallery ของเราที่ Central Embassy ชั้น 4 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้